สลากไทพลัส พาชม วัดดังที่ นนทบุรี หนึ่งในนั้นจะต้องมี วัดกู้ หรือ วัด พระนางเรือล่ม สายบุญต้องเคยไปสักการะบูชา ขอพร


สลากไทพลัส พาชม วัดดังที่ นนทบุรี หนึ่งในนั้นจะต้องมี วัดกู้ หรือ วัด พระนางเรือล่ม นี้ เป็นวัดที่ สายบุญต้องเคยไปสักการะบูชา ขอพร เสริมบุญกันแน่นอน เราจะพาไปรู้จักประวัติศาสตร์ของวัดแห่งนี้ และจะพาไปชมภายในวัดจะมีอะไรให้เราได้สักการะกัน


ประวัติ วัดกู้ พระนางเรือล่ม

   วัดกู้ เป็นวัดโบราณเก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่มาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี หรือ สมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น หรือประมาณปี พ.ศ.2295 โดยจะตั้งอยู่ที่ ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นวัดที่เก็บเรือพระที่นั่งของพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ที่อับปาง ซึ่งชาวบ้านนั้นได้กูัขึ้นมาเอง และยังมีพระตำหนักที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน

   โดยวัดนี้จะตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลย โดดเด่นด้วยศิลปะแบบมอญ เมื่อก่อนนั้นจะมีชื่อว่า วัดหลังสวน จนเมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์เรือพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์พระบรมราชเทวี อัครมเหสีของในหลวงรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสบางปะอินทางชลมารค และได้เกิดอุบัติเหตุเรือพระที่นั่งล่ม

   เป็นเหตุให้สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์พร้อมด้วยสมเด็จเจ้าฟ้าหญิงกรรณาภรณ์เพ็ชรโสภางคทัศนิยลักษณ์อรรควรราชกุมารีและสมเด็จเจ้าในพระครรภ์ ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้มีการกู้พระศพและซากเรือขึ้นมาที่วัดแห่งนี้ เลยเรียกกันว่า “วัดกู้” ตั้งแต่นั้นมา รวมไปถึงเรียกติดปากกันว่า “วัดพระนางเรือล่ม” อีกด้วย

ไฮไลท์ของ วัดกู้

   ส่วนภายใน วัดกู้ นั้นก็จะมี พระนอนองค์ใหญ่ ขนาด 33 เมตร ประดิษฐานอยู่ในวิหาร รวมไปถึงภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบมอญ ที่เป็นภาพเขียนสีน้ำมันเล่าเรื่องเกี่ยวกับพุทธประวัติเอาไว้ ส่วนด้านข้างวิหารนั้นก็จะเป็นที่เก็บเรือพระที่นั่งที่อับปาง รวมถึงมี ศาลพระนางเรือล่ม ซึ่งจำลองแบบมาจากศาลาจตุรมุขของพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ที่พระราชวังบางปะอินอีกด้วย

   รวมถึงวิหารหลังใหม่ยังมี หลวงพ่อสำเร็จ ประดิษฐานเป็นพระประธานด้วย โดยเราสามารถไปสักการะไหว้ขอพรกันได้เลย อีกทั้งใครที่อยากทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ ก็สามารถมาทำได้ที่ วัดกู้ แห่งนี้ได้เลย หรือถ้าใครอยากให้อาหารปลา ให้อาหารนก ปล่อยปลา ชมวิวสวยๆ ที่นี่ก็เป็นอีกจุดที่งดงามมากเช่นกัน


การเดินทางไป วัดกู้

   ถ้ามาจากถนนบรมราชนนี ก็ให้มาตามถนนราชพฤกษ์ จากนั้นจะผ่านวงเวียนนครอินทร์ ก็ให้ไปตามเส้นถนนสะพานพระราม 4 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และตามป้ายปากเกร็ดไปเลย และกลับรถที่ห้าแยกปากเกร็ด พอมาสุดที่ท่าน้ำปากเกร็ดแล้วก็กลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายไปซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ไปอีกไม่นาน วัดกู้ จะอยู่ทางซ้ายมือค่ะ แต่ถ้ามาจากถนนวิภาวดี ก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนแจ้งวัฒนะ ไปตรงอีก 10 กิโลเมตร พอมาถึงสุดทางที่ท่าน้ำปากเกร็ดแล้ว ก็ให้กลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายไปในซอยสุขาประชาสรรค์ 2 ไปอีกไม่นานก็จะเจอวัดกู้แล้ว


บทความแนะนำเพิ่มเติม

ความคิดเห็น