สลากไทพลัส พาไป : วัดชลประทานรังสฤษดิ์ นนทบุรี เป็นวัดสวย พระอารามหลวง ไปดูกันเลย

สลากไทพลัส จะพาไปชม ไม่ไกลจากกรุงเทพเลย แค่ที่ นนทบุรี เป็นวัดสวย พระอารามหลวง ที่มีชื่อว่า วัดชลประทานรังสฤษดิ์ ของปากเกร็ด เรียกได้ว่าเป็นแหล่งในการศึกษาพระธรรมเลย ตามไปชมความงามกันเลย


ประวัติ วัดชลประทานรังสฤษดิ์

   วัดชลประทานรังสฤษดิ์ตั้งอยู่ที่ ริมถนนสายนนทบุรี-ห้าแยกปากเกร็ด ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ภายในวัดจะค่อนข้างกว้างขวางและร่มรื่น เงียบสงบเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าที่นี่ก็เป็นสถานที่เอาไว้เผยแพร่และศึกษาพระธรรมอย่างดีเลย มีบริเวณของลานไผ่เอนกประสงค์ที่ชาวพุทธจะมารวมกัน เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงยังสามารถมานั่งฟังธรรมจาก พระเทพวิสุทธิเมธี (ปัญญานันทภิกขุ) เจ้าอาวาสของวัดได้ด้วย ซึ่งจะมีขึ้นทุกวันอาทิตย์และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

   โดยวัดชลประทานรังสฤษดิ์นั้นสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2502 โดย หม่อมหลวงชูชาติ กำภู อธิบดีกรมชลประทาน ที่ไปเยี่ยมชมวัดอุโมงค์ของเชียงใหม่ และได้ฟังการแสดงธรรมของพระปัญญานันทภิกขุ ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดอุโมงค์ในขณะนั้น และเลื่อมใสวิธีการสอนธรรมะแนวใหม่ของท่าน จากที่นั่งเทศนาบนธรรมาสน์ ถือใบลาน มาเป็นการยืนพูดปาฐกถาธรรม แบบพูดปากเปล่าต่อสาธารณชน พร้อมทั้งยกตัวอย่างเหตุผลร่วมสมัย ทันต่อเหตุการณ์ เป็นการดึงดูดให้คนหันเข้าหาธรรมะ

   ซึ่งกรมชลประทานก็ได้สร้างวัดใหม่ขึ้น นั่นก็คือวัดชลประทานรังสฤษดิ์ที่ นนทบุรี ทั้งนี้ก็เพื่อแทนวัดที่ชำรุดทรุดโทรมไป ไม่ว่าจะเป็น วัดเชิงท่า และวัดหน้าโบสถ์ โดยอยู่ในบริเวณที่ดินเวนคืนเพื่อสร้างกรมชลประทาน และได้อาราธนาพระปัญญานันทภิกขุ เป็นเจ้าอาวาสใน พ.ศ. 2503

ใครอยากหาสถานที่ไว้มาพักจิตใจ มาสงบนิ่ง นั่งสมาธิ ก็เดินทางมาได้ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์หนึ่งใน ที่เที่ยวนนทบุรี นี้ได้เลย แวะมาเที่ยว ปากเกร็ด ก็แวะมาไหว้พระ ทำจิตใจให้สงบกันสักหน่อย จะได้ทำให้วันนี้เบิกบานไปทั้งวันนั่นเอง ไปสัมผัสธรรมชาติวัดสวย มีให้เลือกศึกษาเรื่องธรรมมะเยอะแยะมากมาย ต้องลองไปสักครั้ง ช่วยทำให้มีสามาธิและสบายใจ และบรรยายกาศร่มลื่นเย็นสบาย มีต้นไม้ทั่วพื้นที่ทำให้วัดดูสบายตา ที่เป็นหัวใจสำคัญเพื่อเผยแผ่ธรรมตามแนวทางของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ และใกล้กับลานหินโค้งยังมีโรงครัว และโรงทานวัดชลประทานรังสฤษดิ์สำหรับชาวพุทธได้อิ่มท้องฟรี ฟังธรรมบนศาลา ด้วยความตั้งใจสร้างวัดเพื่อสร้างคน วัดชลประทานรังสฤษดิ์จึงมีแนวคิดการพัฒนาวัด ทำวัดให้ร่วมสมัยกับพระพุทธเจ้าและพุทธศาสนิกชน สร้างสถานที่ที่ร่มรื่นด้วยธรรมชาติ และสะดวกสบายต่อคนที่มาปฏิบัติธรรม หรือมีที่รองรับเยาวชน และคนรุ่นใหม่

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่อยู่ : 78/8 หมู่ที่ 1 ตำบลบางตลาด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

พิกัด : https://goo.gl/maps/jiB9McorZ3iQhoYk9

เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.30 น.

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/PageWatchol


บทความแนะนำเพิ่มเติม

ความคิดเห็น