สลากไทพลัส กองสลากไท : มิวเซียมลำปาง แหล่งเที่ยวและเรียนรู้ในจังหวัดลำปาง ไปดูกันเลย

สลากไทพลัส กองสลากไท พาเที่ยว อาคารที่เป็นเอกลักษณ์ มีสีเหลืองอร่ามแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของ มิวเซียมลำปาง (Museum Lampang)ที่เที่ยวประวัติศาสตร์ของ ลำปาง แห่งนี้นั่นเอง ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่รวมความเป็นลำปาง ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบันเอาไว้ได้แบบครบถ้วนอย่างมาก งั้นเราไปรู้จักเมืองรถม้าแห่งนี้กันเลยดีกว่า

ประวัติ มิวเซียมลำปาง จังหวัดลำปาง

พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง หรือที่เรียกว่า มิวเซียมลำปาง แห่งนี้คือ หนึ่งในต้นแบบของการสร้างสรรค์แหล่งเรียนรู้ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ (Discovery Museum) ประเภทพิพิธภัณฑ์เมือง (City Museum) ใน จังหวัดลำปาง นั่นเองค่ะ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการสร้างพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ในภูมิภาคนี้เลย รวมถึงยังเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ของพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย มิวเซียมลำปาง จัดแสดงนิทรรศการชุด “คน-เมือง-ลำปาง” โดยนำเสนอผ่านหัวข้อหลักๆ ว่าด้วยเรื่อง “คน” ที่มีบทบาทสำคัญปรากฎอยู่ในเรื่องราวของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะผู้มีส่วนสำคัญต่อประวัติศาสตร์ โบราณคดี เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม หัวข้อที่ 2 ว่าด้วยเรื่องของ “เมือง” ลำปาง ที่จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับนครลำปางตั้งแต่อดีตจนถึงลำปางในอนาคต การเปลี่ยนผ่าน และเหตุการณ์สำคัญในอดีตส่งผลอย่างไรมาถึงภาพของลำปางในยุคปัจจุบัน และสุดท้ายในหัวข้อ “ลำปาง” มิวเซียมได้สำรวจและเก็บรวบรวมทั้งความเหมือนและแตกต่างทุกๆ ด้าน เพื่อตามหา ‘ลำปางแต้ๆ’ ทุกซอกทุกมุมจากทั้ง 13 อำเภอ นำมาจัดแสดงด้วยรูปแบบที่ทันสมัยผสมผสานเทคโนโลยีแบบอินเตอร์แอ๊กทีฟ

ภายในแบ่งพื้นออกเป็น 3 ส่วน คือ นิทรรศการถาวร ที่มีการจัดแสดงด้วยกัน 16 จุด นิทรรศการหมุนเวียน และ ห้องสมุด TK Museum Lampang ซึ่งนิทรรศการชุดก็คือ “คน-เมือง-ลำปาง” เรื่องราวโบราณเก่าแก่ของลำปางไม่ได้มีเพียงตำนานและนิทานที่เล่าสืบกันปากต่อปาก จากรุ่นสู่รุ่นเท่านั้น ลำปางยังถือว่าเป็นแหล่งที่เหมาะสมแก่การตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ จากหลักฐานทางโบราณคดีที่พบว่ามีฟอสซิลของโฮโมอิเรคตัส หรือที่เรียกกันว่า “มนุษย์เกาะคา” ที่มีอายุกว่า 500,000 ปี รวมถึงภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์และหลุมฝังศพที่ประตูผา ซึ่งมีอายุกว่า 3,000 ปี มิวเซียมลำปางสามารถเล่าเรื่องราวของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์นี้ได้อย่างน่าสนใจ เช่น มีการจำลองรูปพรรณสันฐานของผู้คนเหล่านั้นให้ผู้ชมสามารถเข้าใจและพอจินตนาการออก อีกทั้งมีการจำลองภาพเขียนสีซึ่งเป็นไฮไลท์ของห้องได้อย่างน่าสนใจ ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าลายเส้นของภาพเขียนสีชุดนี้มีความสวยงามเละเป็นเอกลักษณ์ในตัวเองอยู่แล้ว การนำมาผลิตซ้ำขับเน้นให้เป็นที่สนใจจึงเป็นสิ่งที่ดีทำให้ผู้ชมเกิดความประทับใจ มืองลำปางถึงแม้จะไม่ใช่ศูนย์กลางการปกครองแต่ก็เป็นแหล่งชุมทางการค้าโดยเฉพาะไม้และความเจริญต่างๆ ของภาคเหนือ เนื่องจากมีผู้คนหลากหลายชาติ ศาสนา เข้ามาอยู่อาศัยหลายยุคหลายสมัยจึงมีมรดกทางวัฒนธรรมหลายอย่างที่ตกทอดกลายเป็นอัตลักษณ์ของเมืองลำปาง เช่น รถม้า โรงเรียนและสนามกีฬาของชาวอังกฤษ วัดของชาวพม่า ย่านการค้าตึกโบราณของคนจีน รวมถึงสินค้าสำคัญอย่าง ถ้วยตราไก่ หรือ ถ้วยก๋าไก่ที่ทำมาจากดินขาวซึ่งพบในจังหวัดลำปางโดยชาวจีน ทั้งรถไฟที่เปิดเส้นทางการคมนาคมให้เมืองลำปางสามารถเดินทางสู่ศูนย์กลางอย่างกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ได้รวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

สลากไทพลัส กองสลากไท ข้อมูล มิวเซียมลำปาง

ที่อยู่ : ถนนบุญวาทย์ ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

พิกัด : https://goo.gl/maps/eQLusgfRg9GFhqPL9

เปิดให้เข้าชม : 09.00-17.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)

โทร : 0-5420-9855

เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/lampangmuseum/


บทความแนะนำเพิ่มเติม

ความคิดเห็น