สลากไทพลัส กองสลากไท : วัดธาตุดุม วัดเก่าแก่ อยากชมความสวยงาม ห้ามพลาด

สลากไทพลัส กองสลากไท ขอแนะนำ วัดธาตุดุม หรือ วัดพระธาตุดูล ใครอยากชมความสวยงามของสถานที่เที่ยว จังหวัดสกลนคร ต้องมาเยือนสักครั้ง ถัาชอบความโบราณสถานสวยๆ เก่าแก่ ก็ต้องเลือกสถานที่นี้ ที่ต้องปักหมุดเลย

ประวัติ วัดธาตุดุม สกลนคร

วัดพระธาตุดุม หรือ พระธาตุดุม แห่งนี้ อยู่ใน ตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ที่มี พระปรางค์ก่ออิฐ 3 หลัง ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน โดยหันหน้าไปทางทิศตะวันออก อีกทั้งมีร่องรอยของคูน้ำล้อมรอบที่มองเห็นได้แบบชัดๆ เลยค่ะ แต่ในปัจจุบันนั้นเหลือเพียงพระปรางค์องค์เดียวเท่านั้น สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยเดียวกับพระธาตุนารายณ์เจงเวง แต่องค์ปราสาทนั้นจะเล็กกว่า อีกทั้งมีการพบทับหลังทั้ง 4 ด้านด้วยกัน ซึ่งด้านทิศเหนือเป็นภาพนารายณ์บรรทมสินธุ์ นอกจากนี้ยังมีภาพเทวดาทรงพาหนะเหนือหน้ากาล ประกอบด้วยสัตว์ชนิดต่างๆ ทั้ง ช้าง สิงห์ และลายใบไม้ม้วน โดยน่าจะมีอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 16-17 และเป็นศิลปะเขมรแบบบาปวน

พระธาตุดุม ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุดุม หมู่ที่ 13 บ้านธาตุดุม ตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร พระธาตุดุมเป็นสถาปัตยกรรมแบบปราสาทเขมร(ขอม) สันนิษฐานว่าสร้างราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 เป็นศิลปะแบบบาปวนพระธาตุดุมในปัจจุบันคงเหลือเฉพาะองค์กลาง ส่วนองค์ทางด้านทิศเหนือและองค์ทางด้านทิศใต้เหลือเฉพาะฐานเท่านั้น มีผู้สันนิษฐานว่า เฉพาะองค์ที่อยู่ทางทิศเหนือและทิศใต้ยังสร้างไม่เสร็จ โครงสร้างของพระธาตุนั้น ฐานก่อด้วยศิลาแลง ส่วนเรือนธาตุและยอดเฉพาะองค์กลางก่อสร้างด้วยอิฐ ด้วยวิธีเรียงอิฐแบบเฟลททิชบอนด์ (Flemish Bond) คือวิธีเรียงอิฐตามหน้ายาว และหน้าตัดอยู่ในแถวเดียวกัน และแบบอิงลิชบอนด์ (English Bond) คือก่ออิฐด้วยวิธีเรียงหน้ายาวแถวหนึ่งและหน้าตัดแถวหนึ่งสลับกัน วิธีการก่ออิฐด้วยวิธีการทั้ง 2 แบบนี้จะไม่สอดด้วยปูน นับว่าพระธาตุดุมใช้วิธีการเรียงอิฐทั้งสองแบบผสมผสานกันส่วนประกอบพระธาตุดุมมีลวดลายและภาพจำหลักประดับตามส่วนต่างๆ ขององค์พระธาตุมีทับหลังกรอบประตูหลอกส่วนใหญ่เป็นวัสดุที่ทำจากหินทราย พระธาตุดุมมีลักษณะองค์พระธาตุเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตัวเรือนธาตุทำเป็นย่อมุมทั้ง 4 มุม และที่ผนังของเรือนธาตุทางด้านเหนือ ใต้ และตะวันตกทำเป็นซุ้ม มีประตูหลอกและเหนือประตูหลอก ขึ้นไปเป็นทับหลัง ในปัจจุบันหลังจากได้บูรณะและมีทับหลังอยู่ทางทิศเหนือเพียงด้านเดียวเท่านั้น เป็นลวดลายรูปสัตว์ ส่วนทางด้านทิศตะวันออกทำเป็นซุ้มสันนิษฐานว่าเป็นที่ประดิษฐานสิ่งที่เคารพบูชา ส่วนยอดทำสอบเรียวป้านขึ้นไป เรียกว่าเครื่องบน ประกอบด้วยเชิงบาตรคล้ายพุ่มแต่ปัจจุบันได้พังทลายลง 

เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใน สกลนคร ที่จัดว่าต้องไปเยือนเลย และบริเวณรอบๆ วัดพระธาตุดุม เองก็ได้รับการปรับปรุงจนมีสภาพที่ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนด้วย มีการตกแต่งทางเข้าอย่างสวยงามเลยทีเดียว รวมถึงก็สะดวกสบายมีสถานที่จอดรถไว้รองรับนักท่องเที่ยวอย่างสะดวกสบายเลย

สลากไทพลัส กองสลากไท ข้อมูล วัดธาตุดุม

ที่อยู่ : ตำบลงิ้วด่อน อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

พิกัด : https://goo.gl/maps/iMcQRoaDeQzmWVfKA

เปิดให้เข้าชม : สามารถเข้าชมได้ตามเวลาเปิดปิดของสถานที่


บทความแนะนำเพิ่มเติม

ความคิดเห็น